சென்னை மெட்ரோ ரயில் திட்டம் இரண்டாம் கட்டம்: மாதவரம்-சிறுசேரி சிப்காட் மெட்ரோ ரயில்

Chennai Solinganallur-Siruseri SIPCOT Metro Rail Project
Chennai Solinganallur-Siruseri SIPCOT Metro Rail Project
5/5 - (5 votes) | <== PLEASE VOTE HERE

மாதவரம் – சிறுசேரி சிப்காட் மெட்ரோ ரயில்

சிறுசேரி சிப்காட் மெட்ரோ ரயில்: OMR இல் சென்னை உயர்த்தப்பட்ட மெட்ரோ ரயில் திட்டம் 3 ஆண்டுகளில் முடிக்கப்படும்: அதிகாரிகள்.

மாதவரத்தில் இருந்து சிறுசேரி சிப்காட் வரையிலான 45.8 கிமீ நடைபாதை 3 (சி3)யின் ஒரு பகுதியாக OMR பாதை உள்ளது.

ஓட்டுநரே இல்லாமல் ரயில் ஓடப்போவதால் சென்னை சுற்றுலா பயணிகள் மத்தியில் ஹேப்பி. மெட்ரோ ரயில் சேவை திட்டம் தொடங்கப்பட்டு 2 வழித்தடங்களில் மெட்ரோ ரயில் இயக்கப்பட்டு வருகிறது.

இரண்டாம் கட்ட மெட்ரோ ரயில் திட்டமானது, சுமார் ரூ.63,200 கோடி மதிப்பில் 118.9 கி.மீ தொலைவுக்கு 3 வழித்தடங்களில் செயல்படுத்தப்பட்டு வருகிறது.

Read More about Dubai Metro

மாதவரத்தில் இருந்து சிறுசேரி சிப்காட் மெட்ரோ ரயில்

லார்சன் அண்ட் டூப்ரோ (L&T)

சென்னை மெட்ரோ ரயில் திட்டம் இரண்டாம் கட்டத்தின் கீழ் நேரு நகர் முதல் சோழிங்கநல்லூர் வரையிலான 10 கி.மீ நீளம் 10 மெட்ரோ ரயில் நிலையங்களுடன் கூடிய உயரமான தாழ்வாரம் அமைப்பதற்கான ஒப்பந்தம் சமீபத்தில் ரூ.1,021 கோடி மதிப்பீட்டில் லார்சன் அண்ட் டூப்ரோ நிறுவனத்திற்கு வழங்கப்பட்டது.

சிஎம்ஆர்எல் (CMRL) மற்றும் எல் அண்ட் டி (L&T) அதிகாரிகளுக்கு இடையிலான ஒப்பந்த தொடக்கக் கூட்டம் புதன்கிழமை நடைபெற்றது. ஒரு அறிக்கையின்படி, இந்த சீரமைப்பு பழைய மகாபலிபுரம் சாலை (OMR) வழியாக பெரிய தகவல் தொழில்நுட்ப மையங்கள் மற்றும் பிற வணிக நிறுவனங்களைக் கொண்டுள்ளது.

மூன்று முக்கிய சந்திப்புகள்

பெருங்குடி, தொரைப்பாக்கம் மற்றும் சோழிங்கநல்லூர் உள்ளிட்ட மூன்று முக்கிய சந்திப்புகள் வழியாகவும் இந்த பாதை செல்கிறது.

ஒக்கியம் தொரைப்பாக்கத்தில், மற்ற வழித்தடங்களை இணைக்கும் வகையில், ஸ்டேபிளிங் கோடுகள் மற்றும் குறுக்குவழிகள் திட்டமிடப்பட்டுள்ளன.

  1. நேரு நகர்,
  2. கந்தன்சாவடி,
  3. பெருங்குடி,
  4. தொரைப்பாக்கம்,
  5. மேட்டுக்குப்பம்,
  6. பிடிசி காலனி,
  7. ஒக்கியம்பேட்டை,
  8. காரப்பாக்கம்,
  9. ஒக்கியம்பேட்டை தொரைப்பாக்கம் மற்றும்
  10. சோழிங்கநல்லூர்

ஆகிய இடங்களில் 10 உயர்த்தப்பட்ட நிலையங்கள் அமைக்கப்படும்.

சென்னை மெட்ரோ ரயில் லிமிடெட் (சிஎம்ஆர்எல்) வெள்ளிக்கிழமையன்று சோழிங்கநல்லூரில் இருந்து சிறுசேரி சிப்காட் ஐடி பார்க் வரையிலான 10 கிமீ பாதையை அடுத்த மூன்று ஆண்டுகளுக்குள் ஓஎம்ஆரில் உள்ள ஐடி காரிடாரை நகரத்தின் மற்ற பகுதிகளுடன் இணைக்க டெண்டரை மறுபரிசீலனை செய்தது.

வேகமான கட்டுமானத்திற்காகவும், திட்டச் செலவில் சுமார் 250 கோடியை மிச்சப்படுத்துவதற்காகவும் உயர்த்தப்பட்ட நடைபாதையின் வடிவமைப்பை மாற்றியதை அடுத்து, சிஎம்ஆர்எல், நீட்டிப்பு கட்டுமானத்திற்கான முந்தைய டெண்டரை ரத்து செய்தது.

இந்த நீட்சியில் ஒன்பது உயர்த்தப்பட்ட நிலையங்கள் மற்றும் ரயில்களை நிறுத்துவதற்கு நிலையான வைடக்ட் இருக்கும்.

118.9 கிமீ கட்டம்-2 2025 ஆம் ஆண்டளவில் கட்டங்களாக தயாராகும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.

OMR இல் மெட்ரோ ரயில் பாதை 20 கிமீ பாதையை உள்ளடக்கியது மற்றும் நேரு நகரில் இருந்து சோழிங்கநல்லூர் வரை 10 கிமீ பாதையாகவும், சோழிங்கநல்லூரில் இருந்து சிறுசேரி சிப்காட் வரை மற்றொரு 10 கிமீ தூரத்தை உள்ளடக்கியதாகவும் இரண்டாகப் பிரிக்கப்பட்டுள்ளது.

OMR பாதையானது 45 கிமீ மாதவரம் முதல் சிறுசேரி சிப்காட் வழித்தடத்தின் இரண்டாம் கட்டத்தின் ஒரு பகுதியாகும்.

இன்னும் சில மாத இடைவெளியில் சோழிங்கநல்லூரில் இருந்து சிறுசேரி சிப்காட் வரையிலான இரண்டாம் பகுதி பணிகள் நிறைவடையும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.

மறு டெண்டரின் படி, சோழிங்கநல்லூர் மற்றும் சிறுசேரி சிப்காட் ஐடி பார்க் இடையே 10 கி.மீ., தூரத்திற்கு, 9 உயர்மட்ட ரயில் நிலையங்களும், மேம்பால வழித்தடமும் கட்டப்படும்.

ஸ்டேஷன்கள் வரும்

  1. சோழிங்கநல்லூர் ஏரி-1,
  2. ஸ்ரீ பொன்னியம்மன் கோயில் (சோழிங்கநல்லூர் ஏரி-2),
  3. சத்தியபாமா பல்கலைக்கழகம் (செம்மஞ்சேரி-1),
  4. செம்மஞ்சேரி-2,
  5. காந்தி நகர்,
  6. நாவலூர்,
  7. சிறுசேரி (Opp ஹிராநந்தனி),
  8. சிறுசேரி சிப்காட்-1 மற்றும்
  9. சிறுசேரி சிப்காட்-2.

சேவை நேரத்திற்குப் பிறகு ரயில்களை நிறுத்த சிப்காட்டில் ஒரு நிலையான வையாடக்ட் திட்டமிடப்பட்டுள்ளது.

ஆசிய வளர்ச்சி வங்கியின் நிதியுதவியுடன் இந்த நீட்சியின் கட்டுமானம் 2.9 ஆண்டுகள் ஆகும்.

சோழிங்கநல்லூர்-சிறுசேரி சிப்காட்

சோழிங்கநல்லூர்-சிறுசேரி சிப்காட் வழித்தடத்தை அமைப்பதற்கான மறு டெண்டர் விடப்பட்டது, அந்த பகுதியில் மெட்ரோ ரயில் பாதை அமைக்கும் திட்டத்தை கைவிடுவது குறித்து CMRL ஆலோசித்து வருவதாக ஊடகங்களில் வெளியான செய்திகளுக்கு மாறாக உள்ளது.