சென்னையின் அண்ணா மேம்பாலத்தின் 50வது ஆண்டு விழா
அண்ணா மேம்பாலத்தின் 50வது ஆண்டு விழா: சென்னை நகரின் பழமையான அடையாளங்களில் ஒன்றான அண்ணா மேம்பாலம் அதன் 50வது ஆண்டு நினைவு தினம் சனிக்கிழமை கொண்டாடப்படுகிறது. அண்ணாசாலை, நுங்கம்பாக்கம், கதீட்ரல் சாலையில் இருந்து வரும் போக்குவரத்து நெரிசலை, முன்னாள் முதல்வர் மு. கருணாநிதியால் திறந்துவைக்கப்பட்டது.
ஜெமினி ஸ்டுடியோவுக்கு அருகாமையில் இருப்பதால் இது பெரும்பாலும் ஜெமினி ஃப்ளைஓவர் என்று அழைக்கப்படுகிறது. அண்ணா மேம்பாலம் பல ஆயுத மேம்பாலங்கள் அசாதாரணமாக இருந்த காலத்தில் நகர்ப்புற உள்கட்டமைப்பு மேம்பாட்டிற்கு ஒரு குறிப்பிடத்தக்க எடுத்துக்காட்டாக உள்ளது.
1973 ஆம் ஆண்டு ஜூலை 1 ஆம் தேதி திறக்கப்பட்ட அண்ணா மேம்பாலம், அந்த நேரத்தில் நாட்டின் மிக நீளமான மேம்பாலம் என்ற பெருமையைப் பெற்றதாக வரலாற்றாசிரியர் எஸ் முத்தையா தனது ‘மெட்ராஸ் ரீடிஸ்கவர்ட்’ புத்தகத்தில் சிறப்பித்துக் காட்டுகிறார். இது ஈர்க்கக்கூடிய 1,600 அடி வரை பரவியுள்ளது. ஈஸ்ட் கோஸ்ட் கன்ஸ்ட்ரக்ஷன் & இண்டஸ்ட்ரீஸால் கட்டப்பட்ட இந்த 48 அடி அகலம். இந்த மேம்பாலம் தெற்கில் முதல் மற்றும் முழு நாட்டிலேயே மூன்றாவது மேம்பாலம் ஆகும். அதன் அடியில் ரவுண்டானாவின் இருபுறமும் ஒரே மாதிரியான ஒரு குதிரையை சைஸ் வழிநடத்திச் செல்லும் சிலைகள் உள்ளன. இது 1970களில் குதிரைப் பந்தயத்திற்கு விதிக்கப்பட்ட தடைக்கு அஞ்சலி செலுத்துகிறது.
ஈஸ்ட் கோஸ்ட் கன்ஸ்ட்ரக்ஷன் மற்றும் இண்டஸ்ட்ரீஸின் முன்னாள் ஊழியரான ஜலால், கருணாநிதியுடனான உரையாடலின் போது, தொழில்முனைவோரும், பரோபகாரருமான பி.எஸ். அப்துர் ரஹ்மானிடம் இருந்து மேம்பாலம் கட்ட யோசனை தோன்றியதாகத் தெரிவித்தார். சிங்கப்பூரில் இதேபோன்ற மேம்பாலங்களால் ஈர்க்கப்பட்ட ரஹ்மான், சென்னையிலும் இதே உள்கட்டமைப்பைக் கற்பனை செய்தார். 70 லட்சம் செலவில் 1971ல் இத்திட்டத்திற்கான அடித்தளம் அமைக்கப்பட்டது.
அண்ணா மேம்பாலத்தின் 50வது ஆண்டு விழா மைல்கல்லாக, சென்னையின் முற்போக்கான நகர்ப்புற வளர்ச்சிக்கு இது ஒரு சான்றாகத் தொடர்கிறது. உயரமாக நின்று பயணிகளுக்கு ஒரு முக்கிய இணைப்பாக இது நகரின் நிலப்பரப்பின் ஒருங்கிணைந்த பகுதியாக மாறியுள்ளது. மேம்பாலத்தின் ஆண்டு விழா சென்னையின் உள்கட்டமைப்பை மாற்றியமைப்பதில் முதலீடு செய்யப்பட்ட தொலைநோக்கு முயற்சிகளை நினைவூட்டுகிறது. மேலும் அதன் குடியிருப்பாளர்கள் மற்றும் பார்வையாளர்களுக்கு திறமையான போக்குவரத்து மற்றும் இணைப்பை உறுதி செய்கிறது.
மக்கள்தொகையும் போக்குவரத்தும்: 1941இல், 7.77 லட்சமாக இருந்த சென்னையின் மக்கள்தொகை, பத்தே ஆண்டுகளில் (1951), சுமார் 14 லட்சத்தைத் தொட்டது. வாகனங்களின் எண்ணிக்கையிலும் இது எதிரொலித்தது. ‘இவ்வளவு மனிதர்களும் வாகனங்களும் எங்குதான் செல்கிறார்கள்? என்னதான் செய்கிறார்கள்? நிறையத்தான் செய்ய வேண்டும். இன்றைய நாட்டு வாழ்க்கையின் சமநிலையும் முன்னேற்றமும் இந்தப் போக்குவரத்து நிகழும் விதத்தில்தான் கட்டுண்டிருக்கின்றன’ என சென்னையின் போக்குவரத்தைக் கண்டு அசோகமித்திரன் வியக்கிறார்.
சென்னையில் போக்குவரத்து நெரிசலை ஒழுங்குபடுத்த, 1949 காலகட்டத்தில் மவுண்ட் ரோடு, பூந்தமல்லி நெடுஞ்சாலை என இரண்டு இடங்களில் மேம்பாலங்கள் கட்டுவதற்குச் சென்னை மாநகராட்சி முன்மொழிந்தது. ஆனால், அது செயல்வடிவம் பெறவில்லை. அதன் பிறகு 1965இல், மவுண்ட் ரோட்டில் கதீட்ரல் சாலையும் நுங்கம்பாக்கம் சாலையும் சந்திக்கும் ‘ஜெமினி சர்க்கி’ளில் மேம்பாலம் ஒன்று மீண்டும் முன்மொழியப்பட்டது.