இந்தியன் பிரீமியர் லீக் மதிப்பீடுகள்

Rate this post

இந்தியன் பிரீமியர் லீக் மதிப்பீடுகள்: உலகின் மிகவும் மதிப்புமிக்க விளையாட்டு அணிகளில் கிரிக்கெட் இப்போது இடம் பிடித்துள்ளது.

NFL மற்றும் NBA இன் வளர்ச்சியை விஞ்சி, உலகின் தலைசிறந்த கிரிக்கெட் லீக்கில் உரிமையாளர் மதிப்புகள் அதிகரித்து வருகின்றன.

இந்தியன் பிரீமியர் லீக் முதலீட்டாளர்களுக்கு தங்கச் சுரங்கம்

இந்தியன் பிரீமியர் லீக் முதலீட்டாளர்களுக்கு தங்கச் சுரங்கமாக இருந்து வருகிறது.

2009 இல், உரிமையாளருக்குச் சொந்தமான கிரிக்கெட் லீக் தொடங்கப்பட்ட ஒரு வருடத்திற்குப் பிறகு, ஃபோர்ப்ஸ் லீக்கின் அணிகளின் முதல் (மற்றும் ஒரே) மதிப்பீடுகளை வெளியிட்டது, எட்டு உரிமையாளர்களின் சராசரி மதிப்பை $67 மில்லியனாகக் கணக்கிடுகிறது. லீக் சமீபத்தில் பத்து கிளப்புகளாக விரிவடைந்த நிலையில், அந்த சராசரி இப்போது $1.04 பில்லியன் வரை உள்ளது, இது ஆண்டு வளர்ச்சி விகிதம் 24% ஆகும்.

இதற்கு நேர்மாறாக, கடந்த 13 ஆண்டுகளில், வளர்ச்சி விகிதம் NFL குழு மதிப்புகளுக்கு 10% ஆகவும் ($3.48 பில்லியன் வரை) NBA குழு மதிப்புகளுக்கு 16% ஆகவும் ($2.48 பில்லியன் வரை) உள்ளது. மேலும் ஐபிஎல்லின் மிகவும் மதிப்புமிக்க உரிமையான $1.3 பில்லியன் மும்பை இந்தியன்ஸ், இப்போது ஆறு MLB அணிகள், 27 NHL அணிகள் மற்றும் ஒவ்வொரு MLS அணிக்கும் அதிகமாக மதிப்புடையது.

ஐபிஎல் உலகம் முழுவதிலுமிருந்து ஸ்பான்சர்கள் மற்றும் ஊடக உரிமைகளை ஈர்க்கிறது

“ஸ்பான்சர்கள் மற்றும் ஊடக உரிமைகளை ஈர்ப்பதில் ஐபிஎல் உலகின் மிக முக்கியமான கிரிக்கெட் லீக் ஆகும்,” என்கிறார் பிராண்ட் ஃபைனான்ஸ் இந்தியாவின் நிர்வாக இயக்குனர் அஜிமோன் பிரான்சிஸ், பிராண்ட் மதிப்பீடு மற்றும் உத்தி ஆலோசனை.

“NBA மற்றும் ஐரோப்பிய கால்பந்து லீக்குகளில் இருந்து யோசனைகளை எடுத்த ஐபிஎல் நிறுவனர்களுக்கும், குழு நிதியுதவியின் தெளிவான பார்வை மற்றும் கோவிட் சமயத்தில் போட்டிகள் தொடர்ந்து நடைபெறுவதை உறுதிசெய்வது தொடர்பாகவும் BCCI யின் நல்ல நிர்வாகத்திற்கு நிறைய கடன் வழங்கப்படுகிறது.”

“ஸ்பான்சர்கள் மற்றும் ஊடக உரிமைகளை ஈர்ப்பதில் ஐபிஎல் உலகின் மிக முக்கியமான கிரிக்கெட் லீக் ஆகும்.” -அஜிமோன் பிரான்சிஸ்

பரிவர்த்தனை விலைகள் மதிப்பீடுகளின் உயர்வை விளக்குகின்றன. டெக்கான் சார்ஜர்ஸ் 2012 இல் தங்கள் வீரர்களுக்கு பணம் கொடுக்கத் தவறியதால் ஐபிஎல்லில் இருந்து வெளியேற்றப்பட்டது, ஆனால் அவர்கள் விரைவில் சன் ரைசர்ஸ் ஹைதராபாத் அணிக்கு மாற்றப்பட்டனர், இதன் மூலம் சன் டிவி 2008 இல் டெக்கான் க்ரோனிக்கிள் ஹோல்டிங்ஸ் அணிக்காக செலுத்தியதை விட இரண்டு மடங்கு அதிகமாக செலுத்தியது. 2018 ஆம் ஆண்டில், ஜிஎம்ஆர் குழுமத்திடம் இருந்து டெல்லி டேர்டெவில்ஸில் 50% பங்குகளை JSW குழுமம் கைப்பற்றியபோது, ​​கிரிக்கெட் அணியின் (இப்போது டெல்லி கேபிடல்ஸ்) $169 மில்லியன் மதிப்பானது, GMR செலுத்திய தொகையை விட இரண்டு மடங்கு.

இந்தியன் பிரீமியர் லீக் மதிப்பீடுகள்: பிரைவேட் ஈக்விட்டி சமீபத்தில் கவனிக்கப்பட்டது. ஜூன் மாதத்தில், ஃபென்வே ஸ்போர்ட்ஸ் குழுமத்தின் கிட்டத்தட்ட 11% பங்குகளை வைத்திருக்கும் RedBird Capital, $200 மில்லியனுக்கும் மேலான மதிப்பீட்டில் ராஜஸ்தான் ராயல்ஸில் 16% பங்குகளை வாங்கியது.

இந்தியன் பிரீமியர் லீக் அணிகள்

“ஐபிஎல்லில் முதலீடு செய்ய விரும்பும் முதலீட்டாளர்களிடம் இருந்து மிகுந்த உற்சாகம் உள்ளது” என்கிறார் முதலீட்டு வங்கியான எலாரா கேபிட்டலின் மூத்த துணைத் தலைவர், ஊடகம் மற்றும் பொழுதுபோக்குத் துறைகளில் ஆராய்ச்சியில் நிபுணத்துவம் பெற்ற கரண் டவுரானி.

2008 இல் அசல் எட்டு உரிமையாளர்கள் செலுத்திய சராசரி விரிவாக்கக் கட்டணம் $90 மில்லியன் ஆகும். (பல ஆண்டுகளாக கட்டணம் செலுத்தப்பட்டதால் ஃபோர்ப்ஸின் ஆரம்ப மதிப்புகள் குறைவாக இருந்தன.) கடந்த அக்டோபரில், ஐபிஎல் இரண்டு விரிவாக்க அணிகளை விற்றது: குஜராத் டைட்டன்ஸ் அணிக்காக CVC கேபிடல் சுமார் $750 மில்லியன் கொடுத்தது, மேலும் சஞ்சீவ் கோயங்கா லக்னோ சூப்பர் ஜெயண்ட்ஸை $950 மில்லியனுக்கு வாங்கினார். . விரிவாக்கக் கட்டணம் பத்து ஆண்டுகளில் செலுத்தப்பட்டு மற்ற எட்டு அணிகளுக்கு சமமான தொகையில் மறுபகிர்வு செய்யப்படும்.

ஐபிஎல் விலை உயர்வுக்கு இரண்டு பெரிய காரணங்கள் உள்ளன.

முதலாவதாக, ஐபிஎல் ஒரு பெரிய பார்வையாளர்களை ஈர்க்கிறது மற்றும் இந்தியாவில் உள்ளடக்கம் இருக்க வேண்டும். கடந்த சீசனில், 400 மில்லியன் பேர் தொலைக்காட்சியில் பார்த்தனர், மேலும் 260 மில்லியன் போட்டிகளை ஸ்ட்ரீம் செய்தனர்.

வால்ட் டிஸ்னியின் துணை நிறுவனமான ஸ்டார் இந்தியாவுடனான ஐபிஎல் ஊடக ஒப்பந்தத்தின் கடைசி ஆண்டு இதுவாகும், இது தொலைக்காட்சி மற்றும் ஸ்ட்ரீமிங் உரிமைகளுக்காக ஐந்து ஆண்டுகளில் லீக்கிற்கு $2.4 பில்லியன் செலுத்துகிறது. அடுத்த சுற்று ஊடக உரிமைகள் ஐந்து ஆண்டுகளில் $6 பில்லியன் முதல் $7 பில்லியன் வரை இருக்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. டௌரானி விளக்குகிறார், “இந்திய குடும்பங்களில் ஆண்களே செலவு முடிவுகளை எடுக்கிறார்கள், ஐபிஎல் பார்வையாளர்களில் 60% பேர் ஆண்கள்.”

சூப்பர் ஜெயண்ட்ஸ் ($1.08 பில்லியன்) மற்றும் டைட்டன்ஸ் ($850 மில்லியன்) ஆகியவற்றுக்கான Forbes இன் மதிப்புகள் அவற்றின் விரிவாக்கக் கட்டணத்தை விட அதிகமாக உள்ளன, ஏனெனில் IPL இன் அடுத்த ஊடக ஒப்பந்தம் இரண்டு புதிய அணிகள் கப்பலில் வரும்போது அதிகபட்சமாக $5 பில்லியன் மதிப்புடையதாக இருக்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்பட்டது. – ஆதாரம்: ஃபோர்ப்ஸ்

டாடா ஐபிஎல் 2022 பிராண்ட் மதிப்பு அதிகரித்து வருகிறது

டாடா ஐபிஎல் 2022 பிராண்ட் மதிப்பு 15% உயரலாம், லீக் முழு வீச்சில் திரும்பும். பார்வையாளர்களின் வருகை, இரண்டு புதிய அணிகள் மற்றும் பல போட்டிகள் கிரிக்கெட் போட்டியின் வருவாய் மற்றும் பிராண்ட் மதிப்பை அதிகரிக்க உதவும் என நிபுணர்கள் தெரிவித்துள்ளனர்.

கடந்த ஆண்டு, ஐபிஎல் மதிப்பு

கடந்த ஆண்டு, ஐபிஎல் பிராண்ட் மதிப்பு 7 சதவீதம் அதிகரித்து 4.7 பில்லியன் டாலராக இருந்தது. பிராண்ட் மதிப்பீடு மற்றும் உத்தி ஆலோசனை நிறுவனமான பிராண்ட் ஃபைனான்ஸ் இந்தியாவின் நிர்வாக இயக்குநர் அஜிமோன் பிரான்சிஸ், கிரிக்கெட் லீக்கின் பிராண்ட் மதிப்பு இந்த ஆண்டு சிறந்த வளர்ச்சியைக் காணும் என்று எதிர்பார்க்கிறார்.

You may also like...

1 Response

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *