டாஸ்மாக்: தமிழ்நாடு மாநில சந்தைப்படுத்தல் கழகம் (டாஸ்மாக்) பற்றி நீங்கள் தெரிந்து கொள்ள வேண்டிய அனைத்தும்
சென்னை , ஜூன் 22, 2023 தமிழ்நாடு மாநில சந்தைப்படுத்தல் கழகம் சுருக்கமான டாஸ்மாக், இந்தியாவில் உள்ள ஒரு அரசுக்குச் சொந்தமான நிறுவனமாகும், இது தமிழ்நாட்டில் மதுபானங்களின் மொத்த மற்றும் சில்லறை வர்த்தகத்தில் ஏகபோக உரிமையைக் கொண்டுள்ளது. 1983 ஆம் ஆண்டு நிறுவப்பட்ட டாஸ்மாக், மாநிலத்தில் மது நுகர்வு மற்றும் விநியோகத்தை ஒழுங்குபடுத்துவதில் குறிப்பிடத்தக்க பங்கைக் கொண்டுள்ளது. அரசாங்கத்தின் முக்கியமான வருவாய் ஆதாரமாக இருந்தாலும், டாஸ்மாக் அதன் ஏகபோக உரிமை மற்றும் பொது சுகாதாரம் மற்றும் பாதுகாப்பில் அதன் தாக்கம் காரணமாக சர்ச்சைக்குரிய விஷயமாக உள்ளது. இக்கட்டுரையில், டாஸ்மாக்கின் வரலாறு மற்றும் பரிணாம வளர்ச்சி, தமிழகத்தில் மதுவைக் கட்டுப்படுத்துவதில் அதன் பங்கு , அதைச் சுற்றியுள்ள சர்ச்சைகள், அதன் சமூக மற்றும் பொருளாதார பாதிப்புகள், மது அருந்துவதைக் கட்டுப்படுத்த அரசு எடுத்துள்ள நடவடிக்கைகள் மற்றும் மதுவின் எதிர்காலம் ஆகியவற்றை ஆராய்வோம். மாநிலத்தில் கட்டுப்பாடு.
1. டாஸ்மாக் அறிமுகம்: தமிழ்நாடு மாநில சந்தைப்படுத்தல் கழகம்
டாஸ்மாக் என்றால் என்ன?
டாஸ்மாக், அல்லது தமிழ்நாடு மாநில சந்தைப்படுத்தல் கழகம், இந்தியாவின் தமிழ்நாடு மாநிலத்தில் மதுபானங்களை ஒழுங்குபடுத்துவதற்கும் சில்லறை விற்பனை செய்வதற்கும் பொறுப்பான ஒரு அரசுக்கு சொந்தமான நிறுவனமாகும். விஸ்கி, ரம், ஜின், பீர் மற்றும் ஒயின் உள்ளிட்ட பல்வேறு மதுபானங்களை விற்கும் டாஸ்மாக் கடைகள் எனப்படும் சில்லறை விற்பனை நிலையங்களின் சங்கிலியை இது இயக்குகிறது.
டாஸ்மாக் எப்போது நிறுவப்பட்டது?
தமிழகத்தில் மது விற்பனையை கட்டுப்படுத்தும் நோக்கத்துடன் 1983 ஆம் ஆண்டு டாஸ்மாக் தொடங்கப்பட்டது. மாநிலத்தில் 1967 முதல் 1971 வரை மது விற்பனை மற்றும் நுகர்வு தடை செய்யப்பட்ட மதுவிலக்கு காலத்தின் பிரதிபலிப்பாக இந்த மாநகராட்சி உருவாக்கப்பட்டது.
2. டாஸ்மாக் வரலாறு மற்றும் பரிணாமம்
தமிழ்நாட்டில் மதுபான ஒழுங்குமுறையின் ஆரம்ப ஆண்டுகள்
1937 ஆம் ஆண்டு ஆங்கிலேயர்கள் மெட்ராஸ் தடைச் சட்டத்தை அறிமுகப்படுத்திய 20 ஆம் நூற்றாண்டின் முற்பகுதியில் தமிழ்நாட்டில் மது விற்பனை மற்றும் நுகர்வு கட்டுப்பாடுகளைக் காணலாம். இந்தச் சட்டம் இப்பகுதியில் மது விற்பனை மற்றும் நுகர்வு ஆகியவற்றைக் கட்டுப்படுத்துவதை நோக்கமாகக் கொண்டு பின்னர் திருத்தப்பட்டது. மதுபான சில்லறை விற்பனை மற்றும் உற்பத்திக்கான உரிமம் வழங்கும் முறையை உள்ளடக்கியது.
இருப்பினும், இந்த விதிமுறைகள் இருந்தபோதிலும், சட்டவிரோத மது விற்பனை மற்றும் நுகர்வு தொடர்பான பிரச்சினைகளை அரசு எதிர்கொண்டது, இது 1967 இல் மாநிலம் தழுவிய மதுவிலக்கை அமல்படுத்த வழிவகுத்தது.
டாஸ்மாக் நிறுவுதல் மற்றும் அதன் பரிணாமம்
1971 ஆம் ஆண்டு மாநிலம் தழுவிய மதுவிலக்கு நீக்கப்பட்ட பிறகு, தமிழ்நாடு அரசு 1983 ஆம் ஆண்டு தமிழ்நாடு மாநில சந்தைப்படுத்தல் கழகத்தை நிறுவியது. மாநிலத்தில் மது விற்பனையை ஒழுங்குபடுத்துதல் மற்றும் கட்டுப்படுத்துதல் மற்றும் வருவாய் ஈட்டும் நோக்கத்துடன் இந்த நிறுவனம் அமைக்கப்பட்டது. மாநில அரசு.
பல ஆண்டுகளாக, தமிழ்நாடு முழுவதும் 5,000 க்கும் மேற்பட்ட சில்லறை விற்பனை நிலையங்களுடன், மாநிலத்தில் ஒரே சப்ளையர் மற்றும் சில்லறை விற்பனையாளராக டாஸ்மாக் உருவாகியுள்ளது. மதுபான சில்லறை சந்தையில் அதன் ஏகபோக உரிமை குறித்தும் கார்ப்பரேஷன் விமர்சனங்களையும் சர்ச்சைகளையும் சந்தித்துள்ளது.
3. தமிழ்நாட்டில் மது விற்பனையில் டாஸ்மாக்கின் பங்கு
தமிழ்நாட்டில் மது விற்பனையில் டாஸ்மாக் ஏகபோகம்
தமிழகத்தில் மதுபான சில்லறை விற்பனை சந்தையில் டாஸ்மாக் நிறுவனம் ஏகபோகமாக இயங்கி வருகிறது, வேறு எந்த தனியார் அல்லது அரசுக்கு சொந்தமான சில்லறை விற்பனையாளர்களும் மாநிலத்தில் மது விற்பனை செய்ய அனுமதிக்கப்படவில்லை. இந்த ஏகபோகம் விமர்சனத்திற்கும் சர்ச்சைக்கும் ஒரு ஆதாரமாக உள்ளது, சில குழுக்கள் தனியார் சில்லறை விற்பனையாளர்களை சந்தையில் செயல்பட அனுமதிக்க வேண்டும் என்று அரசுக்கு அழைப்பு விடுத்தன.
மேலும் தமிழ் செய்திகளைப் படிக்கவும்
மாநில வருவாயில் டாஸ்மாக் பங்களிப்பு
விமர்சனங்கள் இருந்தபோதிலும், டாஸ்மாக் இன் செயல்பாடுகள் மாநில அரசுக்கு கணிசமான வருவாய் ஆதாரமாக இருந்து, ரூ. 2020-21 நிதியாண்டில் 31,000 கோடி வருவாய் கிடைத்துள்ளது. மாநகராட்சியின் வருவாய் பல்வேறு மாநில நலத்திட்டங்கள் மற்றும் வளர்ச்சித் திட்டங்களுக்கு பங்களிக்கிறது.
4. டாஸ்மாக்கைச் சுற்றியுள்ள சர்ச்சைகள்
டாஸ்மாக் ஏகபோகத்திற்கு எதிர்ப்பு
தமிழகத்தில் மதுபான சில்லறை விற்பனை சந்தையில் டாஸ்மாக் ஏகபோகமாக செயல்படுவதற்கு எதிர்ப்பு கிளம்பியுள்ளது, சில குழுக்கள் தனியார் சில்லறை விற்பனையாளர்களை சந்தையில் செயல்பட அனுமதிக்க வேண்டும் என்று அரசுக்கு கோரிக்கை விடுத்து வருகின்றன. ஏகபோகம் போட்டியைத் தடுக்கிறது மற்றும் மதுபானம் கிடைப்பது மற்றும் விலை நிர்ணயம் தொடர்பான சிக்கல்களுக்கு வழிவகுக்கும் என்று விமர்சகர்கள் வாதிடுகின்றனர்.
மது தொடர்பான குற்றங்கள் மற்றும் உடல்நலப் பிரச்சினைகளில் டாஸ்மாக்கின் பங்கு
டாஸ்மாக் மதுபானம் தொடர்பான உடல்நலப் பிரச்சினைகள் மற்றும் குற்றங்களில் அதன் பங்கு குறித்தும் விமர்சனங்களை எதிர்கொண்டுள்ளது. மது சில்லறை சந்தையில் கார்ப்பரேஷனின் ஏகபோகமானது, மாநிலத்தில் அதிக மது அருந்துதல் மற்றும் அது தொடர்பான உடல்நலப் பிரச்சனைகளுடன் இணைக்கப்பட்டுள்ளது. மேலும், டாஸ்மாக் கடைகள் மூலம் மதுபானம் எளிதில் கிடைப்பதால் மாநிலத்தில் மது தொடர்பான குற்றங்கள் அதிகரித்து வருவதாக சிலர் வாதிடுகின்றனர்.
5. தமிழகத்தில் டாஸ்மாக்கின் சமூக மற்றும் பொருளாதார தாக்கம்
தமிழ்நாடு ஸ்டேட் மார்கெட்டிங் கார்ப்பரேஷன் (டாஸ்மாக்) என்பது தமிழ்நாடு மாநிலத்தில் மதுபானத்தின் மொத்த விற்பனை மற்றும் சில்லறை விற்பனைக்கு பொறுப்பான ஒரு அரசு நிறுவனமாகும். இருப்பினும், மது அருந்துதல் தமிழ்நாட்டின் சமூக மற்றும் பொருளாதார கட்டமைப்பை பல வழிகளில் பாதித்துள்ளது.
மது விற்பனையை நம்பி வாழ்பவர்களின் வாழ்வாதாரத்தில் டாஸ்மாக்கின் தாக்கம்
தமிழகத்தில் டாஸ்மாக் கடைகள் மூலம் மது விற்பனை செய்வதை நம்பியே பலரின் வாழ்வாதாரம் உள்ளது. இந்தக் கடைகளில் நேரடியாகப் பணிபுரிபவர்கள் மட்டுமின்றி, தொழிலை நம்பியிருக்கும் சப்ளையர்கள், விநியோகஸ்தர்கள் மற்றும் சிறு வணிகர்களும் இதில் அடங்குவர். 2018 ஆம் ஆண்டில், தமிழக அரசு டாஸ்மாக் மூலம் ஈட்டிய மொத்த வருவாய் தோராயமாக ₹30,000 கோடிகள் என்று அறிவித்தது, இது தொழில்துறையின் மிகப்பெரிய அளவைக் குறிக்கிறது.
தமிழ்நாட்டில் மது அருந்துதல் மற்றும் அடிமையாதல் விகிதங்களில் டாஸ்மாக்கின் விளைவு
மது அருந்துதல் மற்றும் அடிமையாதல் பிரச்சனைகளுக்கு இடையே ஒரு தொடர்பு உள்ளது, மேலும் டாஸ்மாக் இன் மதுபானத்தை சில்லறை விற்பனை செய்வது தமிழ்நாட்டில் இந்த பிரச்சினைக்கு குறிப்பிடத்தக்க பங்களிப்பாகும். சமீபத்திய ஆண்டுகளில், குடிப்பழக்கத்திற்கு சிகிச்சை பெறுபவர்களின் எண்ணிக்கை அதிகரித்து வருகிறது, பலர் டாஸ்மாக்கை நோக்கி விரல்களை சுட்டிக்காட்டுகின்றனர். டாஸ்மாக் மூலம் மதுபானம் எளிதில் கிடைப்பது பரவலான மதுப்பழக்கம் மற்றும் பிற சிக்கல்களுக்கு வழிவகுத்தது, மதுப்பழக்கத்தின் விளைவாக பல குடும்பங்கள் உடைந்து போகின்றன.
6. மது அருந்துவதைக் கட்டுப்படுத்த அரசு எடுத்த நடவடிக்கைகள்
தமிழகத்தில் மது அருந்துவதை கட்டுப்படுத்த, கடைகளின் எண்ணிக்கையை கட்டுப்படுத்துதல், மதுபானங்களின் விலை உயர்வு, உலர் நாட்கள் அமல்படுத்துதல் உள்ளிட்ட பல்வேறு நடவடிக்கைகளை தமிழக அரசு மேற்கொண்டு வருகிறது.
மது அருந்துவதைக் குறைப்பதற்கான அரசின் முயற்சிகள்
மாநிலத்தில் மது அருந்துவதைக் குறைக்கும் நோக்கில் “மது இல்லா தமிழ்நாடு” என்ற பிரச்சாரத்தை அரசாங்கம் தொடங்கியுள்ளது. இந்த பிரச்சாரத்தில் மதுவின் தீமைகள் பற்றிய விழிப்புணர்வை பரப்புதல் மற்றும் மாற்று ஓய்வுநேர நடவடிக்கைகளை மேம்படுத்துதல் ஆகியவை அடங்கும்.
உலர் நாட்கள் மற்றும் மதுவிலக்கு மண்டலங்களை செயல்படுத்துதல்
மாநிலத்தில் மது விற்பனையை தடை செய்து, குறிப்பிட்ட சந்தர்ப்பங்களில் உலர் நாட்களையும் அரசாங்கம் அமல்படுத்தியுள்ளது. கூடுதலாக, அவர்கள் கல்வி நிறுவனங்கள் மற்றும் வழிபாட்டுத் தலங்களுக்கு அருகில் சில பகுதிகளில் மதுவிலக்கு மண்டலங்களை அறிமுகப்படுத்தியுள்ளனர்.
7. தமிழகத்தில் டாஸ்மாக் மற்றும் மது விற்பனையின் எதிர்காலம்
டாஸ்மாக்கின் ஏகபோகத்தை குறைக்கவும், மதுபான சில்லறை விற்பனை துறையில் போட்டியை அதிகரிக்கவும் அரசாங்கம் தனது விருப்பத்தை வெளிப்படுத்தியுள்ளது.
தமிழ்நாட்டில் டாஸ்மாக் இன் ஏகபோகம் மற்றும் மதுபான சில்லறை விற்பனையில் சாத்தியமான மாற்றங்கள்
சமீபத்தில், மாநிலத்தில் மதுபான சில்லறை வணிகத்தில் தனியார் நிறுவனங்களை அனுமதிக்கும் திட்டத்தை அரசாங்கம் அறிவித்தது. இந்த நடவடிக்கை டாஸ்மாக் இன் ஏகபோகத்தை உடைத்து, நுகர்வோர் தங்கள் மதுவை எங்கு வாங்குவது என்பதில் கூடுதல் தேர்வுகளை வழங்கும்.
தமிழ்நாட்டில் மது ஒழுங்குமுறையின் எதிர்காலத்திற்கான அரசின் தொலைநோக்கு பார்வை
மது அருந்துவதால் ஏற்படும் சமூக மற்றும் பொருளாதார பாதிப்புகளுக்கு இடையே சமநிலையை உருவாக்குவதே தமிழகத்தில் மது ஒழுங்குமுறையின் எதிர்காலத்திற்கான அரசின் பார்வை. மாநிலத்தில் பொறுப்பான குடிப்பழக்கத்தை ஊக்குவிப்பதற்கும், மதுவின் தீங்கு விளைவிக்கும் விளைவுகளை குறைப்பதற்கும் அரசாங்கம் உறுதிபூண்டுள்ளது. அதிகரித்த கட்டுப்பாடுகள், விழிப்புணர்வு பிரச்சாரங்கள் மற்றும் மதுபானம் எளிதில் கிடைப்பதைக் கட்டுப்படுத்துவதன் மூலம் இதை அடைய அவர்கள் இலக்கு வைத்துள்ளனர். முடிவில், தமிழ்நாட்டில் மது அருந்துவதைக் கட்டுப்படுத்துவதில் டாஸ்மாக் முக்கியப் பங்காற்றியுள்ளது. இது மாநிலத்திற்கு முக்கியமான வருவாய் ஆதாரமாக இருந்தாலும், பொது சுகாதாரம் மற்றும் பாதுகாப்பில் அதன் தாக்கம் காரணமாக விமர்சனங்களையும் சர்ச்சைகளையும் எதிர்கொண்டது. மது அருந்துவதை கட்டுப்படுத்தவும், மது தொழிலை ஒழுங்குபடுத்தவும் அரசு நடவடிக்கை எடுத்து வருவதால், தமிழகத்தில் டாஸ்மாக் மற்றும் மதுபான சில்லறை விற்பனையின் எதிர்காலம் நிச்சயமற்றதாகவே உள்ளது. இருந்தும்,
அடிக்கடி கேட்கப்படும் கேள்விகள்
டாஸ்மாக் என்றால் என்ன?
டாஸ்மாக் என்பது இந்தியாவில் உள்ள ஒரு அரசுக்கு சொந்தமான நிறுவனமாகும், இது தமிழ்நாட்டில் மதுபானங்களின் மொத்த மற்றும் சில்லறை வர்த்தகத்தில் ஏகபோக உரிமையைக் கொண்டுள்ளது.
டாஸ்மாக் எப்போது நிறுவப்பட்டது?
டாஸ்மாக் 1983 இல் நிறுவப்பட்டது.
டாஸ்மாக் தொடர்பான சர்ச்சை என்ன?
மதுபானத்தின் சில்லறை விற்பனையில் அதன் ஏகபோக உரிமை மற்றும் பொது சுகாதாரம் மற்றும் பாதுகாப்பில் அதன் தாக்கம் காரணமாக டாஸ்மாக் விமர்சனங்களையும் சர்ச்சைகளையும் சந்தித்துள்ளது.
தமிழகத்தில் மது அருந்துவதை கட்டுப்படுத்த அரசு என்ன நடவடிக்கை எடுத்துள்ளது?
மது அருந்துவதைக் குறைப்பதற்கான முயற்சிகள், உலர் நாட்கள் மற்றும் மதுவிலக்கு மண்டலங்களை நடைமுறைப்படுத்துதல் மற்றும் குடிமக்களின் பாதுகாப்பு மற்றும் ஆரோக்கியத்தை உறுதிப்படுத்த மது தொழிலை ஒழுங்குபடுத்துவதற்கான நடவடிக்கைகள் உள்ளிட்ட பல நடவடிக்கைகளை அரசாங்கம் எடுத்துள்ளது.